Tin Y Tế

Hướng xử lý bệnh ILT trên gà đúng quy trình

Bệnh ILT trên gà là bệnh gì và phải tiến hành điều trị như thế nào? Đây là những thông tin được rất nhiều người nông dân đặc biệt quan tâm đến. Các chuyên gia hàng đầu sẽ bật mí chi tiết các thông tin liên quan đến bệnh ký này, mọi người hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Nội dung tóm tắt

Bệnh ILT trên gà là gì?

Bệnh ILT trên gà là do virus thuộc vào nhóm Herpes gây ra, sẽ xảy ra trên toàn bộ những loại gia cầm, trong đó cả gà, gà lôi, gà tây,… ngỗng, chum cũng được ghi nhận nhiễm bệnh nhưng ở mức độ không nghiêm trọng lắm. Tuổi gia cầm mắc bệnh thông thường sẽ từ sau khoảng 10 ngày đến dưới 1 năm tuổi, bệnh lý sẽ nặng nhất ở giai đoạn gà đã được 3 – 5 tháng tuổi.

Hướng xử lý bệnh ILT trên gà đúng quy trình
Bệnh ILT trên gà là gì?

Tương tự với bệnh ort ở gà bệnh ILT sẽ xuất hiện quanh năm, tuy nhiên sẽ nặng nhất vào trong mùa nóng ẩm, điều kiện vệ sinh chăn nuôi kém. Bệnh này có thể lây truyền theo phương thức truyền dọc, có nghĩa là từ mẹ truyền sang con, truyền ngang thông qua đường hô hấp, đường miệng.

Nguyên nhân gây bệnh ILT trên gà

Bệnh ILT trên gà là do virus thuộc vào nhóm Herpes gây nên. Theo đó, loại virus này chỉ có một Serotype, tuy nhiên độc lực của virus lại khác nhau giữa từng chủng phân lập được. Virus này sẽ phát triển rất nhanh trong phôi gà, nhưng cũng được tiêu diệt nhanh khi ở bên ngoài môi trường. 

Bệnh lý này có thể truyền qua đường hô hấp, qua niêm mạc mắt vào trong xoang mắt rồi xuống đến đường hô hấp. Truyền thông qua những dụng cụ chăn nuôi bị nhiễm phải mầm bệnh. Truyền lây do nhập cùng với đàn mới bị nhiễm bệnh ILT, hoặc là đàn cũ đã mang trùng lây qua. Bệnh này cũng thường xảy ra đối với các đàn gà được thả vườn hoặc là gà cảnh.

Những triệu chứng nhận biết bệnh ILT trên gà

Đối với bệnh ILT trên gà sẽ bao gồm 5 thể biểu hiện cụ thể: cấp tính, dưới cấp, thể mắt, mãn tính, thể ẩn bệnh. Cụ thể:

– Thể cấp tính: sẽ có một số con gà bị chết đột tử. Còn một số khác sẽ có những biểu hiện như ủ rũ, buồn ngủ, xù lông, thở ngạt, rướn dài cổ khi hít khí, ngạt từng cơn, ngáp hoặc là hắt hơi. Cuối những cơn ngạt, gà sẽ lắc đầu, khạc đờm hoặc có thể lẫn cả máu. Phần da, mào tích màu xanh tím. Những biểu hiện viêm mũi, viêm mí mắt, chảy nước mắt; nước mũi luôn xuất hiện. Theo đó, tỷ lệ chết sẽ ở mức cao từ 50 – 70%.

– Thể mắt: đối với thể này sẽ xảy ra tầm ở gà đã được 20 – 40 ngày tuổi. Biểu hiện gà sẽ sợ ánh sáng, do đó nó luôn tìm đến những chỗ ít ánh sáng để nằm hoặc là đứng, chảy nước mắt, 2 mí mắt sẽ bị viêm dính lại với nhau nên sẽ dẫn đến tình trạng viêm toàn mắt, mù mắt, phần đầu sẽ bị sưng phù.

– Thể dưới cấp: viêm mắt, viêm mũi, viêm xoang má làm cho gà bị phù đầu giống như bị sổ mũi truyền nhiễm hoặc là bệnh cúm gà chảy nhiều nước mắt; nước mũi. Xuất hiện cơn ho ngạt từng cơn thưa thớt. Khi đó, gà sẽ kén ăn; giảm đẻ và tỷ lệ ốm khoảng tầm 50%. Đối với tỷ lệ chết sẽ không quá 20%, bệnh lý này có thể sẽ kéo dài đến 2 – 3 tuần thì sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính.

– Thể mãn tính: những triệu chứng ho thở nhạt sẽ xuất hiện với tần số thấp. Theo đó, tỷ lệ đẻ sẽ giảm nhẹ nhưng sẽ kéo dài. Tỷ lệ chất là 5%, bệnh lý sẽ kéo dài hàng tháng, có thể sẽ đến 2 tháng.

– Thể ẩn bệnh: chính là thể bệnh mang trùng và không có dấu hiệu bệnh cụ thể.

Phương pháp điều trị bệnh ILT trên gà 

ILT chính là bệnh do virus Herpes do đó sẽ không tiến hành điều trị bằng kháng sinh. Khi phát hiện virus này trong trang trại, cần phải cách ly tuyệt đối với những dãy chuồng còn lại. Nhằm điều trị bệnh lý này cần phải dùng đến vắc – xin. Nhưng khi dùng đến vắc- xin để điều trị cần phải lưu ý đến tình trạng sức khỏe của đàn gà hiện tạo có dùng được hay không.

Hướng xử lý bệnh ILT trên gà đúng quy trình
Phương pháp điều trị bệnh ILT trên gà 

Trong trường hợp đàn gà chỉ ở giai đoạn đầu, sức khỏe đang còn tốt, có thể dùng ngay đến vắc- xin kết hợp cùng với tăng sức đề kháng. Còn nếu như tình trạng sức khỏe đàn gà yếu, cần phải dùng những chất long đờm, tăng cường sức đề kháng tiếp đó mới được dùng đến vắc- xin, cần phải theo dõi kết hợp với tăng cường thuốc bổ nhằm nâng cao được sức đề kháng. 

Theo đó, quy trình điều trị bệnh ILT trên gà cũng như bệnh ib trên gà sẽ được tiến hành tuần tự theo các bước cụ thể như sau:

– Bước 1: đầu tiên cần phải cho gà uống 200gram Gluco KC + 100gram HAN- PARAC được pha cùng với 25 lít nước uống liên tục trong ngày.

– Bước 2: pha MIAROM L liều lượng tương ứng 10 ml + 20 lít nước phun sương cho 100m2 chuồng nuôi. Công dụng của việc làm này nhằm làm thông khí quản, diệt virus có trong đường hô hấp của gà bị bệnh. Tiến hành phun sương liên tục 2 lần/ ngày và duy trì 3 – 5 ngày.

– Bước 3: nhỏ vắc- xin Medivac ILT vào mũi cho toàn đàn gà, mục đích nhằm tạo được kháng thể chủ động cho gà. 

– Bước 4: cho đàn gà uống Supeliv với liều lượng 5 -10 ml/ 1 lít nước kết hợp cùng với GENTAFAM-1 liều lượng tương ứng 100gram/ 200 lít uống liên tục trong ngày (nên duy trì thực hiện 3- 5 ngày). Công dụng nhằm có thể giải độc gan, phòng ngừa bệnh do vi khuẩn kế phát, nâng cao đề kháng cho cả đàn gà.

Những phương pháp phòng bệnh ILT trên gà hiệu quả

ILT trên gà là bệnh do virus gây ra, hiện không có loại thuốc điều trị đặc hiệu, vì vậy chỉ cần phòng bệnh bằng vắc- xin kết hợp với chế độ chăn nuôi an toàn sinh học. Cụ thể: 

+ Dùng vắc- xin phòng bệnh viêm phế quản truyền nhiễm (IB) lần 1 sau khi gà đã được 5 ngày tuổi, còn khi gà đã được 21 ngày tuổi thì tiến hành dùng lần 2 và lần 3 sẽ được sử dụng khi đàn gà đã được 70 ngày tuổi. Dùng vắc- xin phòng bệnh ILT lần 1 khi gà được 25 ngày tuổi và liều nhắc lại sau đó 1 tháng.

+ Cần phải có một kế hoạch an toàn sinh học thật nghiêm ngặt.

+ Có bố trí hố sát trùng tại cổng trại, những hố sát trùng tại mỗi dãy chuồng nuôi. 

+ Tiến hành khử trùng và cách ly nghiêm ngặt khi có sự ra vào trong trang trại. Đồng thời, nên hạn chế tối đa được việc lưu thông ở trong khu vực trại.

+ Mọi người chỉ nên mua gà giống tại những cơ sở sản xuất uy tín.

+ Phải tham khảo ý kiến từ phía các bác sĩ thú y khi xuất hiện gà chết, hoặc nếu như có các biểu hiện bất thường của đàn gà.

+ Tránh nhiễm khuẩn vào thức ăn, nước uống và dụng cụ chăn nuôi.

Kết luận

Chắc hẳn với tất cả những thông tin ở trên đã giúp cho mọi người được biết rõ về bệnh ILT trên gà và phương pháp điều trị bệnh chuẩn nhất. Trong trường hợp các bạn không rõ về giải pháp điều trị bệnh cho đàn gà của mình, khi đó hãy nhanh chóng liên hệ đến với bác sĩ thú y hoặc các trung tâm uy tín để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể về cách khắc phục cụ thể.

Rate this post